Sụt Áp Xảy Ra Khi Nào ? Nguyên nhân và Cách khắc phục

Sụt áp là gì ?

Đây là tình trạng điện áp mất đi ở một đoạn hoặc toàn bộ mạch điện. Vấn đề này xuất hiện khi điện áp ở đầu nguồn cao hơn điện áp cuối nguồn do mất đi năng lượng cho việc truyền tải điện.

Thông thường độ sụt áp tỉ lệ thuận với chiều dài đường dây điện, tức là khi đường dây điện càng dài thì việc sụt áp sẽ càng lớn.

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng sụt áp

Có rất nhiều tác nhân gây ra vấn đề sụt áp, thế nhưng nguyên nhân chính diễn ra sự cố này là do các nhà sản xuất, dân dụng sử dụng nhiều điện năng.

Bởi thiết bị truyền tải điện nhiều sẽ rơi vào tình trạng sụt áp làm giảm đi tác dụng và chức năng của những thiết bị điện tử.

Ngày nay, ở các cáp điện đều có thông số giúp người dùng nhận biết được khả năng vận hành ở từng mét dây dẫn.

Tuy nhiên, người sử dụng không để ý tới những thông số đấy. Cũng chính vì thế mà hiện tượng sụt áp xảy ra thường xuyên hơn ở các khu vực miền núi, làng nghề…

hien tuong sut ap

Công thức tính độ sụt áp trên đường dây

Máy biến thế và ổn áp Favitec có thể tăng giảm hiệu điện thế giữa 2 đường dây tải điện. Nếu truyền tải điện năng đi xa thì điện năng sẽ hao phí bởi quá trình tỏa nhiệt ở đường dây.

Công thức tính: P hao phí = (P^2. R)/U^2 

Trong đó:

  • P hao phí nghĩa là công suất hao phí (W)
  • P: Công suất truyền tải trên đường dây (W)
  • R: Điện trở của dây (ohm)
  • U: Hiệu điện thế giữa 2 đầu đường dây tải (V)

Bảng tra độ sụt áp

Thực tế, ở mỗi hãng sản xuất dây điện đều có bảng tra độ sụt áp cụ thể. Vì vậy, bạn cần lựa chọn kích cỡ dây tải sao cho mang tải lớn nhất. Hơn hết điện áp cuối cần nằm ở phạm vi tiêu chuẩn.

Cách tính nguồn xung bị sụt áp trên dây dẫn

Tổng điện trở ở đường dây thường nhỏ, nhưng khi tải sẽ tồn tại sụt áp ở 2 điểm đầu và cuối. Trong khi hoạt động phụ tải sẽ dựa vào điện áp đầu và bắt buộc giá trị điện áp phải gần với giá trị định mức.

Vì vậy, bạn cần chọn kích thước cỡ dây tải sao cho đạt mức tải lớn, để truyền tải tới được điểm cuối ở bán kính cho phép. Ở mỗi vùng miền trên đất nước sẽ có mức sụt áp riêng và giá trị tương ứng với lưới hạ áp được tính như sau:

Giới hạn sụt áp sẽ có trong chế độ hoạt động bình thường, nhưng không dùng khi bật động cơ hoặc khi dừng nhiều tải cùng lúc.

Bên cạnh đó, nếu tình trạng sụt áp vượt quá ngưỡng cho phép, bạn cần sử dụng dây có tiết diện lớn hơn để bảo vệ và tránh ảnh hưởng tới động cơ.

  • Nếu sụt áp trên 8% thì giá trị định mức sẽ ở không ổn định.
  • Ở 5% giá trị định mức có khả năng ổn định tĩnh.
  • Dòng khởi động động cơ thường gấp 5 – 7 lần dòng làm việc lớn nhất. Do đó, khi sụt áp 8% trong lúc quá tải, sụt áp sẽ nằm ở mức 40% hoặc hơn.

Vấn đề bộ nguồn bị sụt áp

Nếu nguồn bị sụt áp thì động cơ sẽ gặp các vấn đề như: Động cơ quá nóng, đứng yên và không hoạt động. Tăng tốc rất chậm bởi dòng tải quá lớn tồn tại khi khởi động.

Hơn hết, khi sụt áp 8% sẽ ảnh hưởng tới công suất nhiều nhất vì các tải phải thường xuyên làm việc.

Tính sụt thế điện

Dựa vào định luật Jun-Lenxơ ta có công thức tính sụt thế điện:

Q=0,24 I^2 r

Trong đó:

  • r là điện trở dây
  • I là dòng điện

Theo tiêu chuẩn tổn thất điện áp, sẽ không được vượt qua ngưỡng trị số từ trạm phân phối tới phụ tải, những phụ tải chiếu sáng sẽ dao động từ 2-3%, phụ tải động lực 4-6%…

Cách xử lí tình trạng sụt áp

Quá trình tính toán tiết diện dẫn điện tăng lên nhằm xử lý sụt áp là không khả thi về mặt kỹ thuật, chi phí, hiệu quả…do đó nó không được ứng dụng.

Vấn đề truyền tải

Điện lực đã bổ sung thêm những trạm biến áp hạ thế nhằm hạn chế sự cố sụt áp ở đường dây. Đa số các trạm này sẽ hạ áp còn 10KV, 22KV, 35KV và 100KV để giải quyết quá trình sụt áp hiệu quả.

Việc này có nghĩa là không sử dụng nguồn điện trực tiếp để vận hành mà dùng điện qua nhiều trạm trung chuyển điện năng.

Về dân sinh

Như chúng ta đã biết, khi dùng các dây điện cũ, có tiết diện nhỏ hay chắp nối…sẽ là tác nhân gây sụt áp. Việc thay đổi dây cáp điện Solar là cách tốt nhất mà bạn có thể sử dụng.

Ngoài ra, để bảo vệ hệ thống điện dân sinh, người ta sẽ dùng hệ thống máng cáp mạ sơn tĩnh điện nhằm bảo vệ tính thẩm mỹ, giảm thiểu sự cố chống nổ, ăn mòn.

lioa khac phuc sut ap

Đặc biệt, ở những khu công nghiệp, khu dân cư đông đúc…thì việc áp dụng ổn áp 2 pha lửa sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất.

Để lại bình luận

Đã thêm vào giỏ hàng

0 Scroll
0392 781 798
0392781798